ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์ - ตอบคำถามทุกเรื่องที่คุณอยากรู้

เราจะยังมีเพศสัมพันธ์ในขณะที่ฉันกำลังท้องได้หรือเปล่า?

"ได้ มันปลอดภัยแน่นอนสำหรับคู่แต่งงานส่วนใหญ่ที่จะยังคงมีเพศสัมพันธ์ต่อขณะที่ตั้งครรภ์แล้ว" ด็อกเตอร์คลอดีน โดโมนีย์ นรีแพทย์ จากวิทยาลัยรอยัลคอลเลจในอังกฤษกล่าว ผู้หญิงบางคนอาจจะตอบสนองได้ดีกว่าในช่วงที่กำลังท้องอยู่ด้วยซ้ำ "นั่นเป็นเพราะปริมาณฮอร์โมนสารกระตุ้นและสารอ็อกซิท็อคซิน ที่หลั่งออกมาภายในร่างกายระหว่างช่วงตั้งครรภ์ จะไปเพิ่มความสามารถในการตอบสนองขณะถึงจุดสุดยอดให้ดียิ่งขึ้นได้"

ปกติแล้วการมีเพศสัมพันธ์ไม่สามารถทำอันตรายได้ เพราะทารกจะได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีอยู่ภายในมดลูก แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็คงไม่แนะนำให้ใช้เซ็กซ์ทอยระหว่างตั้งครรภ์ เพราะส่วนใหญ่แล้วมันไม่ได้มีความอ่อนโยนเหมือนการมีเพศสัมพันธ์จริงๆ 'อาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการติดเชื้อ หรือทำให้ถุงน้ำคร่ำฉีกขาดได้' ซัลลี แรนเดิล นางพยาบาลผดุงครรภ์ กล่าว ทางทีดีจึงควรเก็บของเล่นทั้งหลายเอาไว้เฉยๆ 'แม้เซ็กซ์ทอยอาจจะไม่ได้สร้างปัญหาจริงๆ แต่เราก็ไม่มีหลักฐานใดๆที่สามารถยืนยันได้ว่ามันปลอดภัยจริงๆด้วยเหมือนกัน' ด็อกเตอร์โดโมนีย์กล่าวเตือน

ไม่แปลกถ้าความรู้สึกต่อเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์จะเปลี่ยนแปลงไประหว่างที่ผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์ ผู้ชายบางคนอาจจะรู้สึกว่าการตั้งครรภ์สร้างความเสน่ห์หาได้มากขึ้น ในขณะที่บางคนก็หมดความต้องการมีเพศสัมพันธ์ไปเลย ไม่ว่าจะเป็นเพราะทารกในครรภ์หรือไม่ก็ตาม 'มีความเปลี่ยนแปลงระหว่างช่วงตั้งครรภ์มากมายที่ส่งผลต่อความต้องการมีเพศสัมพันธ์ ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนแปลงของระบบไหลเวียนเลือดไปสู่อวัยวะสืบพันธุ์ที่มากขึ้น จะทำให้ไวต่อความรู้สึกมากขึ้น' ซัลลี แรนเดิลกล่าว 'รวมไปถึงหน้าอกที่จะไวต่อการสัมผัสมากขึ้นด้วย ผู้หญิงบางคนอาจจะชอบให้ถูกสัมผัส ในขณะที่บางคนก็ไม่อยากถูกให้สัมผัสก็ได้'

'ใครก็ตามที่มีอาการเลือดออกแล้วยังไม่ได้รับการวินิจฉัย, มีภาวะรกเกาะต่ำ หรือถุงน้ำคร่ำรั่ว ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ระหว่างการตั้งครรภ์' ด็อกเตอร์โดโมนีย์เตือน การมีเพศสัมพันธ์อาจทำให้เกิดอาการเลือดออกในช่องคลอดได้เล็กน้อยเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่คนที่กำลังตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งหากมีอาการเลือดไหลใดๆก็ตาม 'ถ้าถุงน้ำคร่ำเกิดแตก ฉันไม่แนะนำให้มีเพศสัมพันธ์เพื่อลดอัตราเสี่ยงของการติดเชื้อให้ต่ำที่สุด' ซัลลี แรนเดิลเสริม

'พอท้องเริ่มขยายขนาดมากขึ้นๆ ผู้หญิงก็มักจะเลือกมีเพศสัมพันธ์ในท่าที่อยู่ด้านบน หรือยืนหันเข้าหาผนัง' Yvonne K Fulbright เจ้าของผลงานหนังสือ Your Orgasmic Pregnancy: Little Sex Secrets Every Hot Mama Should Know กล่าว 'พอน้ำหนักเริ่มมากขึ้น ท่าหันข้างอาจจะเป็นอะไรที่เหมาะ แต่โดยรวมแล้วก็คือ ทุกคู่ควรหลีกเลี่ยงท่าทางที่จะลงน้ำหนักไปที่หน้าท้องนั่นเอง'

การตั้งครรภ์ไม่ส่งผลกับความสามารถในการถึงจุดสุดยอดระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ได้ แต่การถึงจุดสุดยอดก็อาจส่งผลแปลกๆต่อการตั้งครรภ์ได้เป็นบางครั้ง การถึงจุดสุดยอดจะทำให้มดลูกหดตัว ซึ่งอาจทำให้รู้สึกเจ็บแปลบเป็นระยะๆนานเป็นชั่วโมงหลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ คล้ายความเจ็บปวดแบบเดียวกับตอนที่คุณจะคลอด

เพราะน้ำเชื้อมีสารอินทรีย์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่าพรอสตาแกลนดินส์ ตัวเดียวกับที่ใช้ในยาลดอาการหดตัวของมดลูก จึงทำให้ใครๆเชื่อไปว่าการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่มีการป้องกันระหว่างตั้งครรภ์จะไปเร่งให้มดลูกหดตัวเร็วกว่ากำหนดได้ แต่อันที่จริงแล้ว ผลการศึกษาผู้หญิงกว่า 600 คนที่ในสหรัฐฯพบว่า ผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์ช่วงท้องแก่ จะมีโอกาสคลอดก่อนกำหนดน้อยกว่าผู้หญิงท้องทั่วๆไปต่างหาก

'โดยปกติแล้ว เราจะแนะนำให้ผู้หญิงรอประมาณ 6 สัปดาห์หลังคลอดบุตรก่อนจะเริ่มต้นมีเพศสัมพันธ์อีกครั้ง เพราะมีความเสี่ยงเรื่องการอุดตันของเส้นโลหิตจากฟองอากาศได้เล็กน้อย' ด็อกเตอร์โดโมนีย์กล่าว 'ผู้หญิงส่วนใหญ่แล้วจะรู้สึกไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ก่อนพ้นช่วงเวลาดังกล่าว ยิ่งถ้าคุณคลอดบุตรด้วยวิธีการผ่าตัด ก็จะมีปัญหาอาการเจ็บปวด รวมไปถึงไม่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนได้ง่ายนัก 'ถ้าแม่มีแผลเย็บที่หน้าท้อง เธอคงอยากให้แผลสมานดีก่อน' ซัลลี แรนเดิลกล่าว 'ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ผู้หญิงแต่ละคนก็จะมีความพร้อมอยากกลับมามีเพศสัมพันธ์อีกครั้งที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัญหาเรื่องภาพลักษณ์ของตัวเอง, ความเหน็ดเหนื่อย หรือรู้สึกยุ่งอยู่กับภาวะความเป็นแม่'

'เราขอแนะนำให้ทำการคุมกำเนิดตั้งแต่หลังคลอดบุตรไปได้ 3 สัปดาห์ เพราะคุณจะสามารถกลับมาตั้งครรภ์ใหม่ได้แล้วในตอนนั้น แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้ต่ำหากคุณให้นมบุตรอย่างเต็มที่' ด็อกเตอร์โดโมนีย์กล่าว เวลาที่คุณกลับไปตรวจสุขภาพกับแพทย์ก็สามารถลองไปปรึกษาถึงเรื่องการคุมกำเนิดได้ แม้ผู้หญิงที่ให้นมบุตรจะสามารถชะลอการตกไข่และการมีประจำเดือนได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่กับทุกๆคน มีโอกาสที่คุณแม่มือใหม่จะเริ่มตกไข่ได้อีกครั้งภายในเวลาแค่ 4 สัปดาห์หลังคลอดบุตร ดังนั้นการกลับไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรหลีกเลี่ยง

คู่สามีภรรยาหลายๆคู่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ยังตั้งครรภ์เหมือนกับเมื่อตอนก่อนตั้งครรภ์ ความต้องการมีเพศสัมพันธ์ในทั้ง 2 ฝ่ายอาจจะลดเลือนไปบ้าง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าทั้งคู่จะไม่สามารถมีชีวิตแบบเซ็กซี่ๆได้บ้างแม้จะไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันจริงๆก็ตาม 'การโอบกอด อาบน้ำ หรือนวดให้กัน สามารถช่วยเติมความใกล้ชิดและความเสน่ห์หาให้กันและกันได้ รวมทั้งช่วยให้ร่างกายหลั่งสารฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกดีอีกด้วย' ซีตา เวสต์ เจ้าของผลงานหนังสือ Your Pregnancy Companion กล่าว

th.msn.com