ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การรักษาอาการแพ้ท้อง

รวมเทคนิคการกินอาหาร รักษาอาการแพ้ท้อง

อาการแพ้ท้องสำหรับว่าที่คุณแม่หลายๆคนจะย่ำแย่ที่สุดในช่วงเช้า และค่อยๆบรรเทาลงในภายหลัง แต่บางครั้งมันก็อาจจะกำเริบขึ้นได้ไม่ว่าจะเวลาไหน แถมจะยังคลื่นไส้ยาวต่อไปได้ทั้งวัน ถ้าคุณมีอาการแพ้ท้องและอาเจียนที่ไม่ได้รุนแรงมากนัก บางทีการเปลี่ยนแปลงการกินอาหารง่ายๆอาจจะช่วยบรรเทาอาการลงได้บ้าง ไปค้นพบวิธีขจัดอาการแพ้ท้องจากนักโภชนาการตัวจริง แครินา นอร์ริส ได้เลย

1.'กินอาหารทีละน้อยๆ แต่หลายๆครั้งในช่วงระหว่างวัน ให้ท้องไม่ว่าง' นักโภชนาการ แครินา นอร์ริส กล่าว คาร์โบไฮเดรตอาจช่วยรองท้องได้ 'แต่อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนนั้นจะช่วยลดอาการแพ้ท้องได้ดีที่สุด ดังนั้นก็อย่าลืมเพิ่มเนื้ออกไก่เข้าไปในมื้ออาหารด้วย'


2.เตรียมของว่างง่ายๆอย่างพวกแครกเกอร์สไว้ใกล้ๆมือ เวลาตื่นมาก็เคี้ยว เล่นซัก 2-3 ชิ้น แล้วนอนพักอีกซัก 20 นาทีก่อนจะลุกจากเตียง 'ของว่างง่ายๆแบบแครกเกอร์สสามารถช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ถ้าเกิดต้องตื่นมากลางดึกเพราะมีอาการแพ้ท้อง' แครินาแนะนำ

3.'อาหารมันจัดต้องใช้เวลาในการย่อยมากกว่าอาหารทั่วไป' แครินาอธิบาย 'ดังนั้นมันก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสระคายเคืองระบบย่อยอาหารของคุณได้มากขึ้น' เช่นเดียวกับอาหารรสเผ็ดจัด หรือเปรี้ยวมากๆด้วย


4.พยายามหลีกเลี่ยงอาหารและสิ่งที่มีกลิ่นทำให้เกิดอาการแพ้ท้อง หรือถ้าคุณบังเอิญแพ้มันแทบทุกอย่าง ก็คงต้องพยามหาอะไรก็ได้ที่คุณชอบมากินบ้าง แม้ว่ามันจะไม่ถูกหลักโภชนาการมากนักก็ตาม 'หรืออาจจะลองกินอาหารรสจืดๆดู' แครินาบอก 'กินอาหารที่เย็นแล้วหรือเท่ากับอุณหภูมิห้อง เพราะอาหารร้อนๆจะให้กลิ่นได้แรงมากขึ้น'


5.'ขิงมีฤทธิ์ช่วยลดอาการคลื่นไส้ได้เป็นอย่างดี' แครินาแนะนำ บดรากขิงใส่น้ำร้อน แล้วค่อยๆจิบทีละนิดๆ ช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้


6.'พยายามบริโภคอาหารที่มีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ทดแทนสารอาหารที่คุณควรได้ระหว่างมีอาการแพ้ท้อง' แครินากล่าว 'อาจจะลองปรึกษาแพทย์ของคุณดูว่าสามารถกินวิตามินเสริมอะไรก่อนคลอดได้บ้าง ระวังอย่าบริโภคธาตุเหล็กมาก เพราะมันจะไปรบกวนระบบย่อยอาหาร'

7.'อย่าลืมกินน้ำบ่อยๆ' แครินาแนะนำ 'อย่ากินน้ำทีละมากเกินไป เพราะจะทำให้คุณอิ่มน้ำจนไม่อยากกินอาหารได้' วิธีที่ดีก็คือจิบน้ำบ่อยๆตลอดทั้งวัน

8.ถ้าคุณอาเจียนมากๆจนถึงขั้นไม่สามารถกลืนอาหารได้เลย 'ให้ลองดื่มน้ำเกลือแร่ที่มีน้ำตาลกลูโคส, เกลือ และธาตุโพแทสเซียม เพื่อทดแทนแร่ธาตุและของเหลวที่ร่างกายสูญเสียไป' แครินากล่าว