ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

10 วิธีสร้างสายใยรักจากแม่สู่ลูก

10 วิธีสร้างสายใยรักจากแม่สู่ลูก


การสานสัมพันธ์กับลูกน้อยเป็นกระบวนการทางธรรมชาติซึ่งแท้ที่จริงแล้วมีอะไรอีกมากมายที่มากกว่าการประสานสานสายตากันระหว่างคุณแม่และลูกน้อย การมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าตัวน้อยผ่านสัมผัสทั้งห้าตั้งแต่แรกเกิดเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาของลูก ฮอร์โมนที่หลั่งออกมาพร้อมกับการดูแลเอาใจใส่ช่วยสร้างสายใยระหว่างแม่และลูกน้อย


ทุกวันนี้สามารถรับรู้พัฒนาการทุกช่วงของทารกในครรภ์ได้ และสิ่งที่ตามมาคือความยิ่งใหญ่ในการสร้างสายสัมพันธ์กับลูกน้อยที่ยังอยู่ในครรภ์ 'ลูบท้องเมื่อลูกถีบท้อง ร้องเพลงโยกตัวเบาๆ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณแม่อารมณ์ดีแล้ว แต่คุณลูกก็จะคุ้นเคยกับเสียงของแม่และรู้สึกถึงท่วงทำนอง' Zita West ผู้เขียนหนังสือ Your Pregnancy Companion อธิบาย

'น้ำนมแม่เป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในการสร้างสายใยรักจากแม่สู่ลูก' Clare Byam-Cook อดีตนางพยาบาลผดุงครรภ์และผู้เขียนหนังสือ What To Expect When You're Breastfeeding….And What If you Can't 'การให้นมลูกด้วยตัวเองช่วยกระตุ้นการหลั่งอ๊อกซิโตซิน หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นฮอร์โมนแห่งความผูกพัน' การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ช่วยกระตุ้นการหลั่งเอ็นดอร์ฟินที่นำไปสู่ความรู้สึกพึงพอใจและความสุข

'ทารกแรกเกิดส่วนมากชื่นชอบการอยู่ในน้ำ น้ำมีสภาพแวดล้อมเหมือนกับครรภ์มารดา' Sally Randle นางพยาบาลผดุงครรภ์อิสระกล่าว 'เด็กแรกเกิดมักจะผ่อนคลายเมื่ออยู่ในน้ำ' เด็กๆ ชื่นชอบการอาบน้ำและพบว่าแสงและเงาสะท้อนจากน้ำที่เห็นด้วยตามันน่าดึงดูดใจ และเป็นช่วงเวลาที่ผ่อนคลาย เพลิดเพลิน การเล่นน้ำเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่จะสานสายใยรักทั้งกับพ่อและแม่ สิ่งใดที่สร้างความสุขได้ก็ยิ่งเพิ่มความผูกพันให้แน่นแฟ้น

การอุ้มลูกเป็นอีกวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความผูกพัน' Sally Randle กล่าว มีเป้อุ้มให้เลือกซื้อมากมาย เลือกสักชิ้นที่เหมาะและช่วยพยุงหลังของคุณ เป้อุ้มช่วยให้สัมผัสกับลูกได้โดยตลอด แต่ก็ช่วยให้มีมือว่างที่จะทำภาระอื่น' งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าเด็กเล็กที่ได้เห็นหน้าพ่อแม่เมื่ออยู่ในรถเข็นเด็กเล็กมีพัฒนาการการสื่อสารได้เร็วกว่าเด็กที่ไม่ค่อยได้เห็นหน้าพ่อแม่

'เราแนะนำให้คุณพ่อและคุณแม่นวดลูกน้อยวันละนิดทุกวัน'Mary Beattie ผู้ฝึกสอนการนวดตัวทารก 'ไม่ใช่เพียงแค่กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียน, การย่อยอาหารและสามารถบรรเทาโรคภัยไข้เจ็บ เช่น อาการจุกเสียดและลมในท้อง' การนวดตัวช่วยให้พ่อแม่สบตากับลูกน้อยตลอดเวลาและช่วยสร้างสายสัมพันธ์อีกด้วย' Beattie กล่าว 'คุณกำลังเพิ่มการรับรู้จากการแสดงออกทางอารมณ์และท่าทางบนใบหน้า การพูดคุยกับลูกน้อยของคุณตลอดเวลาจะเพิ่มความผูกพันมากขึ้น'

การเข้าร่วมกลุ่มพ่อแม่และเด็กไม่เพียงแต่ให้คุณแม่ได้แบ่งปันประสบการณ์และได้รับการสนับสนุนแต่ยังสร้างสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นระหว่างลูกน้อยในขณะที่นวดตัวลูก'คุณเข้าไปในห้องที่มีกลุ่มคุณแม่กำลังนวดตัวลูก บรรยากาศเป็นไปอย่างสบายๆ' Beattie อธิบาย 'คุณแม่ไม่ต้องกังวลบรรยากาศในห้องเป็นไปอย่างอบอุ่น'

สัปดาห์แรกๆ หลังจากคลอดลูกอาจจะเป็นเวลาที่ยุ่งสำหรับพ่อแม่ในการปรับตัวเองให้เข้ากับชีวิตใหม่ การต้อนรับมิตรสหายและครอบครัวที่พร้อมใจกันมาเยี่ยมลูกน้อย หาเวลาให้ตัวคุณเองได้อยู่กับลูกน้อย ป้อนนม เปลี่ยนผ้าอ้อม งานวิจัยของญี่ปุ่นรายงานว่าเด็กแรกเกิดจดจำกลิ่นของแม่ได้ก่อนจะแยกแยะหน้าแม่จากการมองเห็นด้วยตา คอยอยู่ใกล้ลูกหลังจากให้ลูกดูดนมตัวเองหรือนมจากขวด เพื่อให้เจ้าตัวน้อยได้กลิ่นจากตัวคุณ

งานวิจัยที่ทำการวิจัยกับพ่อแม่ในสก๊อตแลนด์แนะนำว่าสายสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกน้อยมีการพัฒนาตามลำดับ เริ่มแรกเด็กแรกเกิดจะมีความสุขที่ได้รับความใส่ใจจากใครก็ตามที่เลี้ยงดู แต่เมื่อมีพัฒนาการด้านการตอบสนองและประสาทสัมผัส พวกเขาสามารถแยกแยะความแตกต่างว่าใครเป็นแม่หรือผู้เลี้ยงเด็ก ราวๆ เจ็ดเดือนไปแล้วลูกน้อยที่ห่างจากอกแม่จะโยเยและระวังคนแปลกหน้า




เจ้าตัวน้อยจะจดจำเสียงได้ เสียงใครคนหนึ่งที่คุ้นเคยเมื่ออยู่ในครรภ์ เมื่อถึงเวลาก็จะจำหน้าแม่ได้ คุณสามารถเรียนรู้ช่วงเวลาสำคัญๆ เมื่อลูกน้อยเติบโตขึ้น และพวกเขาได้รับการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ต่างๆ เมื่อลูกๆ เต้นก็เต้นไปกับพวกเขาด้วย หาเพลงสักเพลงกล่อมให้ฟังเมื่อส่งลูกๆ เข้านอน หรือเปิดเพลงฟังแล้วโยกตามเมื่อลูกน้อยยังอยู่ในครรภ์

ลูกน้อยซึมซับข้อมูลตลอดเวลา หาหนังสืออ่านให้ฟัง อาจจะใช้เวลาช่วงก่อนเข้านอนก็ได้ ท่วงทำนองน้ำเสียงของคุณจะทำให้พวกเขานิ่ง แม้แต่เป็นคำที่ไม่มีความหมายก็ตาม เลือกนิทานที่มีสีสันเพื่อดึงความสนใจและสร้างนิสัยการอ่านให้กับทั้งคู่ คุณก็ทำหนังสือของตัวเองด้วยมีภาพอัลตร้าซาวนด์ และช่วงเวลาสำคัญของเจ้าตัวน้อยในวันแรกที่บ้าน ซึ่งพวกเขาคงจะเพลิดเพลินเมื่อได้มาเห็นตอนโต