ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

10 ขั้นตอนเตรียมความพร้อมคลอดลูก

ความคิดเรื่องการคลอดบุตรอาจเป็นเรื่องน่าหวาดกลัว คำแนะนำสำหรับคุณแม่ให้ปล่อยวางความสับสนและความเครียด มีขั้นตอนง่ายๆ ที่ช่วยลดความกลัวของคุณโดยไม่มีอันตรายต่อสุขภาพหรือแม้แต่กับลูกน้อยในครรภ์

'คุณแม่ตั้งครรภ์ยอมรับว่ากังวลใจสรีระร่างกายเป็นอย่างแรกในการตั้งท้อง ความเหนื่อยล้า อาการแพ้ท้องตอนเช้า และในบางกรณีก็มีอาการแพ้ท้องในช่วงบ่าย' Dr Gowri Motha กูรูด้านการตั้งครรภ์และนักเขียนบทความให้กับเว็บไซต์ gentlebirthmethod.com กล่าว ในช่วงเวลาตั้งครรภ์ร่างกายอ่อนแอ ควรใส่ใจดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี 'หาเวลาว่างหลังจากทำงานบ้านพักผ่อนเพื่อเพิ่มพลัง บรรเทาอาการคลื่นไส้ด้วยการดื่มชาขิงที่นำขิงฝานบางๆ 2 ชิ้นกับน้ำ 2 แก้วต้มให้เดือด 10 นาที แล้วทิ้งไว้ให้เย็น ค่อยๆ จิบ 3 ครั้งต่อวัน'

'นวดตัวไล่ตั้งแต่ส่วนล่างของทรวงอกไปจนถึงกลางท้องช่วงม้าม 10 นาทีทุกวัน' Dr Motha แนะนำ 'ฮอร์โมนที่ผลิตจากรกในการตั้งครรภ์ก็เป็นเหตุให้คลื่นไส้ หุ้มม้ามโตได้เนื่องจากม้ามทำงานหนักในการผลิตเซลเม็ดเลือดแดงใหม่ และยังทำให้เส้นประสาทระคายเคืองซึ่งทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้'

นี่คือสิ่งสำคัญที่คู่สามีภรรยาพึงตระหนักเป็นอย่างแรก ความกลัวจะยิ่งทำให้การคลอดบุตรเจ็บปวดมากขึ้น ความกลัวก่อนการคลอดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก' Zita Westผู้เขียนหนังสือ Your Pregnancy Companion กล่าว 'การเข้าคลาสก่อนคลอดจะมีการพูดถึงขั้นตอนการคลอดบุตรว่าใช้เวลานานแค่ไหน ความกลัวต่อการเจ็บท้องคลอด และเรื่องอื่นๆ ที่ไม่มีใครทราบ คู่สามีภรรยาแต่ละคู่ควรจะปรึกษากับนางพยาบาลผดุงครรภ์เกี่ยวกับความหวาดกลัวต่างๆ ตรงไหนกลัวมากที่สุดอาจต้องใช้วิธีการบำบัดแบบสะกดจิต (Hypnotherapy) ช่วยบำบัดความหวาดกลัวดังกล่าวนี้'

เตรียมตัวให้พร้อมเท่าที่จะทำได้ก่อนคลอด เตรียมของใส่กระเป๋าเดินทางสำหรับคุณและลูกน้อย เลือกเพลงที่อยากจะฟังในช่วงคลอดลูก เตรียมแผนเดินทางกลับบ้านหากคลอดที่โรงพยาบาล 'คุยกับคู่ของคุณให้ชัดเจนว่าอยากให้ช่วยสิ่งไหนบ้างและใครที่คุณอยากให้อยู่ด้วยในห้องคลอด' Motha เสริม

'ให้สามีหรือคู่ของคุณเข้าใจบทบาทของเขาตอนคลอด และการเป็นคุณพ่อมือใหม่ในช่วงสัปดาห์แรกๆ' Sally Randle นางพยาบาลผดุงครรภ์อิสระแนะนำ คลาสก่อนคลอดเป็นวิธีที่ดีสำหรับคุณพ่อมือใหม่เพื่อให้เข้าใจบทบาทของตัวเองได้เร็วขึ้น' Rendle แนะนำ ให้กำลังใจคุณสามีศึกษาหรือกำหนดบทบาทในแผนการคลอดของคุณ ปรึกษาสิ่งที่เขาจะทำได้ถ้าคุณอยากให้เขาช่วยในช่วงที่คลอด ' Rendle เสริม

ความมั่นคงทางจิตใจที่จะรับมือกับความท้าทายในการคลอดลูกนั้นต้องการความพร้อมทางร่างกายสนับสนุนด้วย พูดคุยกับแพทย์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอาหารควบคุมน้ำหนักที่คุณสามารถทานได้ในช่วงตั้งครรภ์ และหาโภชนาการที่ดีที่สุดเพื่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย 'แนะนำอาหารควบคุมน้ำหนักที่จะทำให้ทารกคลอดออกมาได้ง่าย' Dr Gotha กล่าว 'ลดอาหารที่มีโปรตีนกลูเตน (Gluten) เพราะจะไปดูดซึมสารอาหารและมีผลต่อการบีบรัดตัวของมดลูก นำไปสู่การชะลอการเปิดปากมดลูกและใช้เวลาการคลอดที่ยาวนานซึ่งจะทำให้เกิดความเครียดต่อแม่และเด็ก'

ออกกำลังกายแบบโยคะ ทำท่าเหมือนแมวเหยียดตัวในช่วงตั้งครรภ์สามารถบรรเทาการปวดหลัง ฝึกเทคนิคการหายใจและการขมิบกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานช่วยให้ช่วงตั้งครรภ์รู้สึกสบายขึ้น'เกร็งกล้ามเนื้อจากสะดือไปจนถึงกระดูกสันหลังช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและดีกับร่างกายอีกด้วย' Dr Jenny Sutcliffe ผู้เขียนหนังสือ The Back Bible กล่าว

msn.com