ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สัญญาณเตือนใกล้คลอด

สัญญาณเตือนใกล้คลอด

ผู้หญิงแต่ละคนมีวิธีการเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอดบุตรแตกต่างกันไป การเคลื่อนไหวของลูกน้อยในครรภ์เป็นสิ่งสำคัญที่ควรใส่ใจ มีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่ใกล้คลอด


เริ่มปวดหลังเป็นอาการแรกที่บ่งชี้ว่าลูกน้อยใกล้อยากออกมาลืมตาดูโลกแล้ว คุณแม่จะมีอาการเจ็บหน่วงเหมือนช่วงมีประจำเดือน 'ผู้หญิงมักจะปวดหลังเมื่อตั้งครรภ์' Dr Jenny Sutcliffe ผู้เขียนหนังสือ The Back Bible กล่าว 'เมื่อฮอร์โมนรีแลกซิน (Relaxin) หลั่งออกมาช่วงใกล้คลอดเพื่อช่วยเอ็นอุ้งเชิงกรานหย่อนตัวลง เป็นผลให้ปวดเมื่อยตามข้อต่อกระดูกสันหลังได้' ความปวดเมื่อนี้จะยิ่งรุนแรงขึ้นเมื่อลูกน้อยเลื่อนลงมาอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมคลอด

เมื่อใกล้คลอดลูกน้อยจะเคลื่อนตัวลงในอุ้งเชิงกราน การที่เด็กเคลื่อนตัวลงอุ้งเชิงกรานจะทำให้ท้องลดลง คุณแม่หายใจได้ดีขึ้น คุณพ่อคุณแม่จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนว่าลูกน้อยของคุณเปลี่ยนตำแหน่ง คุณแม่อาจจะเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้นเพราะเจ้าต้วน้อยเคลื่อนตัวมาอยู่ใกล้กระเพาะปัสสาวะ แต่การเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ไม่ใช่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อยในครรภ์ทุกคน เด็กบางคนจะคอยจนกว่ามดลูกหดรัดตัวแล้วจึงค่อยๆ เคลื่อนตัวเปลี่ยนตำแหน่ง

วันสำคัญมาถึงแล้ว ฮอร์โมนพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) เริ่มกระจายเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งจะเร่งให้การคลอดลูกเร็วขึ้น แต่ก็มีผลข้างเคียงอยู่เหมือนกัน คุณแม่อาจจะมีอาการท้องเสีย เป็นการล้างลำไส้ เตรียมพร้อมสู่การเริ่มคลอดบุตร 'นางพยาบาลผดุงครรภ์จะคอยเตรียมทุกอย่างไว้พร้อม คุณแม่มือใหม่ไม่ต้องกังวล' Sally Randle นางพยาบาลผดุงครรภ์อิสระอธิบาย


เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ที่จะต้องเจอกับภาวะการซ้อมบีดรัดตัวของมดลูก (Braxton Hicks Contractions) ในช่วงก่อนคลอด และจะเจ็บถี่ยิ่งขึ้นเมื่อใกล้คลอดจริง 'การหดรัดตัวของกล้ามเนื้อมดลูกจะถี่ขึ้นเรื่อยๆ' Jane Munro นางพยาบาลผดุงครรภ์และที่ปรึกษาให้กับวิทยาลัย Royal College of Midwives อธิบาย อาการเจ็บท้องถี่จะเจ็บไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเจ้าตัวน้อยลืมตาดูโลก

มูกเลือดออกจากช่องคลอดเป็นสัญญาณเตือนอีกข้อว่าใกล้เวลาลูกน้อยจะลืมตาแล้ว มูกเลือดป้องกันสิ่งแปลกปลอม เมื่อใกล้คลอดปากมดลูกเริ่มเปิดทำให้มูกเลือดมีการแตกทำให้มีเลือดออกมาพร้อมมู

'น้ำเดินหรือถุงน้ำคร่ำแตก มีลักษณะเป็นน้ำใสไหลออกมาจากช่องคลอด' Jane Munro กล่าว เป็นอาการบ่งชี้ว่าถึงเวลาที่คุณแม่จะคลอดแล้ว นางพยาบาลผดุงครรภ์จะรีบเข้ามาช่วยเหลือเพราะจะคลอดแน่แล้ว


ทั้งคุณพ่อและคุณแม่มือใหม่ควรมีการวางแผนเตรียมคลอดบุตรว่าจะคลอดที่บ้านหรือที่โรงพยาบาล เมื่อคุณแม่เริ่มมีอาการมดลูกหดรัดตัวทุกๆ 5 นาที จนกระทั่งถี่ขึ้นทุกๆ นาที อาการดังกล่าวบ่งชี้ว่าจะคลอดแน่แล้ว ควรโทรเรียกนางพยาบาลผดุงครรภ์หรือโทรแจ้งทางโรงพยาบาลว่าอยู่ระหว่างเดินทางไปคลอด

นางพยาบาลผดุงครรภ์จะดูว่าปากมดลูกเปิดกว้างแค่ไหน ปากมดลูกเปิด 3 เซ็นติเมตรยัง เป็นระยะที่ปากลูกเริ่มเปิด คุณแม่จะอนุญาตให้กลับไปพักที่บ้านก่อน 'คุณแม่ควรเดินและดื่มน้ำมาก' Munro อธิบาย มดลูกหดรัดตัวถี่ขึ้น ให้ลองใช้เทคนิคการช่วยหายใจและผ่อนคลายตามที่ได้ฝึกมาก 'เมื่อปากมดลูกเปิดเต็มที่ 10 เซ็นติเมตร ถึงเวลาที่ลูกน้อยจะออกมาแล้ว' Munro เสริม