ผู้สนับสนุน

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างตั้งครรภ์

เป็นการดีที่จะหลีกเลี่ยงอาหารบางชนิดระหว่างการตั้งครรภ์ เพราะมันอาจจะส่งผลกระทบต่อลูกในท้องของคุณก็เป็นได้ หันเตรียมเมนูอาหารระหว่างตั้งครรภ์ให้ถูกหลักกันด้วยความช่วยเหลือจากนักโภชนาการชื่อดัง แคร์รินา นอร์ริส กันดีกว่า


'ตับเป็นแหล่งของวิตามิน เอ ซึ่งถ้าบริโภคมากไปอาจจะส่งผลเกิดความพิการของทารกแรกเกิดได้' แคร์รินาแนะนำ 'ให้ระวังอาหารเสริมที่มีวิตามิน เอ มากๆด้วย ถ้ามีข้อสงสัยอะไรก็ลองปรึกษาแพทย์ได้'

การที่แอลกอฮอล์ในกระแสเลือดคุณจะส่งผ่านไปถึงทารกในครรภ์เป็นอะไรที่เกิดขึ้นได้ง่ายดายมากๆ มันส่งผลให้เด็กตกอยู่ในความเสี่ยงมีพัฒนาการช้ากว่าที่ควร แล้วยังอาจทำให้เกิดความพิการ หรือคลอดก่อนกำหนดด้วยก็เป็นได้ 'แม้แต่การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อยก็ทำให้เด็กทารกตกอยู่ในความเสี่ยงแล้ว' แคร์รินาอธิบาย 'ดังนั้นคุณจึงควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกรูปแบบตั้งแต่คิดอยากตั้งครรภ์ ยิ่งช่วงที่ทารกยังเป็นตัวอ่อนในสัปดาห์แรกๆของการตั้งครรภ์ ทารกก็จะยิ่งอ่อนแอและไวต่อทุกความเสี่ยงเป็นอย่างมาก ตั้งแต่ก่อนที่คุณจะรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ด้วยซ้ำ'


การได้รับสารโลหะหนักอย่างปรอท ที่อาจสะสมอยู่ในเนื้อปลาทะเล เพียงเล็กน้อย อาจไม่ทำอันตรายต่อตัวคุณ แต่จะส่งผลใหญ่หลวงกับทารกที่อยู่ในครรภ์ได้' แคร์รินากล่าว 'ควรจำกัดการบริโภคปลาทะเลให้ไม่เกิน 2-4 กระป๋องต่อสัปดาห์'


'ชีสชนิดอ่อนอย่างชีส Brie และ Camembert รวมทั้งชีสราสีฟ้า อย่างพวก Stilton และ Danish Blue อาจจะมีแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ชื่อ ลิสเทอเรีย ซึ่งทำให้เกิดโรคลิสเทอริโอซิส โรคร้ายแรงที่เป็นสาเหตุของการแท้งบุตร หรือทำให้ทารกตายในครรภ์ได้' แคร์รินากล่าว

การได้รับสารคาเฟอีนมากเกินไปจะไปเพิ่มอัตราความเสี่ยงที่ทารกจะเกิดมามีน้ำหนักน้อยกว่าที่ควร หรือถึงขนาดแท้งบุตรเลยก็เป็นได้ ทางที่ดีไม่ควรบริโภคคาเฟอีนมากไปกว่า 200 ม.ก.ต่อวัน ในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ 'เท่ากับกาแฟชงสำเร็จ 2 แก้ว หรือกาแฟคาปูชิโนแก้วกลางจากร้านกาแฟ' แคร์รินากล่าว ลองเปลี่ยนไปดื่มกาแฟชนิดที่สกัดสารคาเฟอีนออก และจำไว้ว่าน้ำโคล่า, ชา และยาแก้ไข้บางชนิด ก็มีสารคาเฟอีนผสมอยู่ด้วยเช่นกัน

'ของว่างบางชนิด ยกตัวอย่างเช่นพวกที่มีครีมมูส จะมีส่วนผสมของไข่ดิบ หรือไข่กึ่งสุกกึ่งดิบ ซึ่งเป็นอะไรที่ควรหลีกเลี่ยง' แคร์รินาอธิบาย 'เพราะมันอาจจะมีเชื้อแบคทีเรียชนิดซัลมอเนลลา ที่อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ซึ่งไม่ดีต่อคนที่กำลังท้องอย่างแน่นอน'


'หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่กึ่งสุกกึ่งดิบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ปีก เนื้อวัว หรือเนื้ออื่นๆก็ตาม เพราะอาหารที่ยังไม่ผ่านความร้อนเพียงพอ หมายความว่ามีโอกาสที่จะยังมีเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษอยู่ก็ได้' แคร์รินาแนะนำ