ผู้สนับสนุน

วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

อนุบาล เขาเรียนอะไรกันบ้างนะ

แม้จะดูเหมือนว่าเด็กอนุบาลสนุกกับกิจกรรมและเกมต่างๆ แต่ความสนุกเหล่านั้นล้วนสอดแทรกไปด้วยการเรียนรู้ การฝึกทักษะ และพัฒนาการของเด็กๆ

มุมและกิจกรรมต่างๆ ที่ลูกจะได้เรียนรู้

มุมนิทาน มุมที่มีหนังสือหลากหลายตามหัวข้อที่เด็กสนใจ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามโอกาส หากมีปูพรม มีหมอนขนาดต่างๆ วางไว้ จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดใหห้เด็กๆ เข้าไปอ่าน แค่เพียงการฟังและดูภาพตามในขณะที่คุณครูเล่าเรื่องราวจากหนังสือนิทาน เด็กก็จะเริ่มคุ้นเคยกับเทคนิคทางภาษาต่างๆ ไม่ว่าจะเทคนิคการอ่านหนังสือ เข้าใจว่าคำศัพท์และตัวอักษรคืออะไร จินตนาการที่เกิดจากฟังและและการมองภาพ และเมื่อใดที่คุณครูไม่อยู่ หนูๆ ก็เรียนรู้ที่จะเล่าเรื่องราวจากภาพที่เห็นในหนังสือ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรักการอ่านที่ดี หากเปิดโอกาสให้เด็กยืมหนังสือกลับบ้านได้ ก็จะช่วยกระตุ้นในเรื่องของความรับผิดชอบได้ดียิ่งขึ้น

มุมของเล่น ไม่ว่าจะเป็นเลโก้ หรือจิ๊กซอว์ รถ ฯลฯ เด็กๆ จะได้พัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก การใช้สมาธิ และการประสานงานระหว่างมือและสายตา ที่ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการจำแนก การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง การเรียงลำดับ และการนับ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการ รวมทั้งยังส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสเพื่อการรับรู้และเรียนรู้สิ่ง ต่างๆ อีกด้วย และหากลูกเล่นคนเดียวก็ยังได้ฝึกการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง แต่ถ้าเป็นของเล่นที่เล่นได้หลายคนอย่าง ชุดเครื่องครัว ชุดทำอาหารก็จะช่วยฝึกในเรื่องการรู้จักแบ่งปันและมนุษยสัมพันธ์ได้อีกด้วย

มุมวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติของเด็กดทุกคนจะมีความเป็นนักสำรวจโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า อยู่ในตัวเอง เด็กจะใช้การดู ฟัง ดม ชิม และสัมผัสเพื่อค้นหาคำตอบ มุมวิทยาศาสตร์จึงเป็นมุมที่ตอบสนองต่อความต้องการของเด็กได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการสังเกตสัตว์เลี้ยงอย่างหนูแฮมสเตอร์ หรือต้นไม้ เด็กๆ จะได้เรียนรู้การคิดวิเคราะห์ ฝึกทดลองหาความจริง ตั้งคำถาม และหาคำตอบ

กิจกรรมรวม(นั่งล้อมเป็นวงกลม) ฝึกให้คุณหนูๆ รู้จักอดทน ฝึกระเบียบวินัย รวมทั้งการพูดคุย ทำกิจกรรมพร้อมกับเพื่อน ยังฝึกลูกเรื่องทักษะการเข้าสังคมด้วย

มุมศิลปะ เป็นเครื่องมือที่ใช้สื่อสารได้ดีที่สุดในเด็กวัยนี้ โดยใช้สีเทียน สีไม้ สีน้ำ กรรไกรสำหรับเด็ก กาว พู่กัน มีความสำคัญในการพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่มัดเล็ก และการทำงานประสานกันระหว่างมือกับสายตาได้อย่างดี รวมทั้งเด็กๆ ก็ชื่นชอบที่จะได้พูดคุยอวดผลงานระหว่างกัน ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการสื่อสาร รวมทั้งความภูมิใจในตัวเองด้วย

มุมบล็อก บล็อกต่อหลายประเภทและมีจำนวนเพียงพอต่อความต้องการของเด็ก เด็กๆ จะได้เรียนรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จากการนับ การจำแนกรูปทรง การเปรียบเทียบขนาด พัฒนาทักษะด้านมิติสัมพันธ์ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนวิชาเรขาคณิต และฟิสิกส์ต่อไป

มุมนิทรรศการ เป็นมุมที่จัดไว้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายประสบการณ์ให้แก่เด็ก ในเรื่องที่เด็กสนใจและให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดแทนการที่ครูเป็นผู้จัด อุปกรณ์ที่จัดวางไว้ ได้แก่ สิ่งของ รูปภาพ หนังสือ บันทึกคำพูดเด็ก และผลงานศิลปะของเด็กที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่เด็กสนใจ คุณครูจะเชิญชวนให้เด็กๆ ช่วยกันนำอุปกรณ์มาจากที่บ้าน หรือช่วยกันค้นหาจากในห้องเรียนหรือในโรงเรียน การจัดนิทรรศการจะเปลี่ยนแปลงตามหัวข้อที่เด็กสนใจและกำลังเรียนรู้ตามหลักสูตร

กิจกรรมกลางแจ้ง แม้ว่าจะดูเหมือนมีเหตุโกลาหล เมื่อเด็กๆ ได้ลงสนาม แต่การเล่นกลางแจ้งทำให้คุณหนูๆ ได้เรียนรู้ว่าร่างกายของเขามีความสามารถอะไรบ้าง เจ้าตัวเล็กต้องการกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวเพื่อพัฒนาความสมดุล และกล้ามเนื้อ

มุมกระบะทราย เครื่องมือในการเล่นทราย ช่วยให้เด็กๆ เข้าใจหลักวิทยาศาตร์ง่ายๆ เช่นเรื่องของ เหตุและผล นอกจากนั้น การเล่นทรายที่ไม่มีกฎเกณฑ์กำหนดถูกผิด ยังทำให้เด็กๆ รู้สึกเป็นอิสระและประสบความสำเร็จ เมื่อไม่มีเรื่องของถูกผิดเข้ามาเกี่ยวข้อง