ผู้สนับสนุน

วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

7 วิธีสยบความกังวล ก่อนเข้ารั้วโรงเรียนวันแรก

วันเปิดเรียนครั้งแรกใกล้เข้ามาทีไร หัวใจของคนเป็นพ่อเป็นแม่คงจะตุ้มๆ ต่อมๆ อยู่ไม่ใช่น้อย กับความกังวลไปต่างๆ นานาทั้งที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยที่ตัวเจ้าหนูเองดูจะสบายใจที่สุดเสียด้วยซ้ำ แต่แน่นอนว่าหากถึงวันจริงแล้วเจ้าหนูคงต้องมีออกบทบาทงอแงกันอยู่บ้าง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรจะมีวิธีเตรียมตัวกันไว้ก่อน ซึ่งจะช่วยคลายความกังวลให้กับทุกคนได้ในวันจริง

1. ทำความรู้จักโรงเรียน คำว่า โรงเรียน สำหรับลูกอาจเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรมมากๆ เด็กบางคนอาจไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าการไปโรงเรียนหมายความว่าอะไร ดังนั้นเมื่อคุณจะพูดเรื่องโรงเรียนกับลูก ควรเลือกพูดในรายละเอียดที่ดูสนุกสนาน เช่น สิ่งที่ลูกจะได้ทำที่โรงเรียน เกมที่เล่นกับเพื่อน รวมทั้งนัดแนะการที่คุณจะไปรับลูกกลับบ้านทุกวัน

2. เยี่ยมชมโรงเรียน สมัยนี้โรงเรียนส่วนใหญ่ จะมีการเปิดให้คุณพ่อคุณแม่เข้าชมโรงเรียนก่อนตัดสินใจ คุณไม่ควรพลาดที่จะใช้โอกาสดีๆ แบบนี้พาลูกไปสัมผัสกับบรรยากาศจริงของโรงเรียน จะให้ดีพกกล้องไปถ่ายรูปห้องเรียนของลูก เพื่อนๆ รวมถึงคุณครู เมื่อกลับถึงบ้าน นำรูปเหล่านั้นออกมาพูดคุยกับลูกเพื่อสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้นในเรื่องเกี่ยวกับโรงเรียน

3. เรียกชื่อวิชา ชื่อวิชาและกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน อาจไม่ใช่สิ่งที่คุ้นหูสำหรับลูกเท่าไร คุณอาจเตรียมลูกให้พร้อมด้วยการพูดถึงชื่อวิชาต่างๆ ให้บ่อยขึ้นในกิจกรรมที่ลูกทำระหว่างวันที่บ้าน เช่น เมื่อลูกระบายสี คุณอาจบอกลูกว่าที่โรงเรียนลูกก็จะได้ระบายสีเช่นกัน ในชั่วโมงศิลปะ หรือเมื่อลูกออกไปวิ่งเล่น หากอยู่ที่โรงเรียน คุณครูจะเรียกว่านี่เป็นเวลาของวิชาพละ เป็นต้น

4. ซ้อมเดินทาง หากคุณวางแผนให้ลูกขึ้นรถโรงเรียน ก็ควรเล่าเรื่องราวของรถโรงเรียนให้ตื่นเต้นว่าลูกจะได้ไปโรงเรียนพร้อมกับเพื่อนๆ หรือหากว่าลูกจะได้นั่งรถไปกับคุณพ่อทุกๆ เช้า ก็น่าจะหาเวลาว่างสักวันหนึ่ง ทำเหมือนว่าไปโรงเรียนจริงๆ เพื่อที่ลูกจะได้เตรียมพร้อมว่าเขาต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง ในเช้าวันแรกก่อนจะไปถึงโรงเรียน

5. ซื้อของกันเถอะ จะมีอะไรสนุกไปกว่าการได้ช้อปปิ้งซื้อข้าวของเครื่องใช้สำหรับไปโรงเรียน ไม่ว่าจะกระเป๋าใบใหม่ กล่องดินสอ ยางลบสีสวย ฯลฯ เมื่อซื้อมาแล้ว อย่าคาดหวังให้ลูกเก็บอุปกรณ์เหล่านั้นไว้จนเปิดเรียน คุณควรอนุญาตให้ลูกใช้เครื่องเขียนชิ้นใหม่ได้ทันที เพื่อให้ลูกเกิดความรู้สึกคุ้นเคยและสนุกสนานกับการต้องไปโรงเรียน

6. สอนทักษะ นี่เป็นเวลาอันดีที่คุณจะต้องสอนทักษะสำคัญในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นที่โรงเรียนให้กับลูก หากคุณเห็นว่าลูกเริ่มแบ่งขนมหรือของเล่นให้กับใครสักคน อย่าลืมชมลูกให้กำลังใจลูกด้วย แต่หากลูกยังไม่ได้เรียนรู้ที่จะแบ่งปันอะไรให้กับใคร ก็น่าจะเริ่มสอนตั้งแต่ตอนนี้

7. พาเข้า Playgroup หากเป็นไปได้วันแรกให้ไปเช้าหน่อย เพื่อที่คุณจะได้มีเวลาพาลูกไปรู้จักเพื่อนใหม่ก่อน โรงเรียนบางแห่งอาจมีการจัดเพลย์ กรุ๊ป ให้เด็กๆ ในชั้นเรียนซึ่งต่างก็ใหม่ด้วยกัน มาพบปะสังสรรค์ ทำกิจกรรมร่วมกันโดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยสังเกตอยู่ในบริเวณด้วย วิธีนี้จะทำให้ลูกคุ้นเคยกับการไปโรงเรียนมากขึ้น

ถึงแม่คุณพ่อคุณแม่จะดูเหมือนว่าจะกังวลใจในการเปิดเรียนของลูกมากที่สุด แต่รู้หรือไม่ว่าตัวเจ้าหนูเองก็มีเรื่องให้ต้องกังวลใจอยู่เช่นกัน

4 เรื่องกังวลใจของเจ้าหนู

1. ถ้าหนูปวดอึ๊จะทำยังไง
เด็กวัยนี้ส่วนมากจะเพิ่งเลิกใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป และมักเป็นกังวลเมื่อต้องเข้าห้องน้ำโดยไม่มีคุณแม่อยู่ใกล้ๆ ในวันเปิดเรียนหรือก่อนเปิดเรียนคุณจึงควรพาลูกไปดูห้องน้ำที่โรงเรียน และสอนวิธีใช้ให้ลูกด้วย รวมทั้งบอกให้ลูกเข้าใจว่าหากเกิดอุบัติเหตุเลอะเทอะขึ้นมา ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ที่จะบอกให้คุณครูช่วยจัดการ

2. แล้วถ้าคุณครูใจร้ายล่ะ
บอกให้ลูกเข้าใจว่า คุณครูทุกคนเลือกอาชีพนี้ก็เพราะความรักที่มีต่อเด็กๆ เพราะฉะนั้นคุณครูจะไม่ใจร้าย คุณครูที่ดีจะสามารถอดทน และใจเย็น และมีกิจกรรมดีๆ มาสอนเด็กๆ ให้สนุกอยู่เสมอ

3. หนูไม่รู้จักใครสักคนที่โรงเรียน
เน้นย้ำว่า ส่วนที่สนุกในการไปโรงเรียนก็คือการได้เจอเพื่อนใหม่ ลองเล่าเรื่องวัยเรียนของคุณ เรื่องการทำความรู้จักกับเพื่อนในวันแรก ประสบการณ์ที่คุณเล่าอาจช่วยให้ลูกเอาชนะความกลัวได้

4. ถ้าคุณครูถามแล้วตอบไม่ได้ ทำไงดีน้า
สอนลูกว่ามันไม่เป็นไรที่จะบอกคุณครูว่า หนูไม่รู้ เช่นเดียวกันกับการที่ลูกจะยกมือเพื่อบอกว่า หนูไม่เข้าใจ บอกลูกว่า หน้าที่ของคุณครูคือการช่วยให้ลูกเรียนรู้ และเข้าใจเรื่องต่างๆ ไม่มีใครรู้คำตอบของทุกสิ่งในโลก และคุณครูส่วนใหญ่จะยินดีที่จะอธิบายในสิ่งที่เด็กไม่รู้