ผู้สนับสนุน

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

จัดฟันแฟชั่น

อันตรายจากการจัดฟันแฟชั่น



ในปัจจุบันวัยรุ่นนิยมจัดฟันเพราะความสวยงามตามแฟชั่นกันมากขึ้นโดยที่ไม่รู้ถึงอันตรายจากการจัดฟันแฟชั่นบางครั้งก็มีข่าวเด็กวัยรุ่นเสียชีวิตจากการจัดฟันแฟชั่น

แต่ก็ไม่ได้ทำให้เด็กวัยรุ่นกลัวอันตรายจากการจัดฟันแฟชั่นแต่อย่างไดกลับมีการเพิมจำนวนของวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้นทั้งเสียเงินและอันตรายต่อตัวเองสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เสียชีวิตเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด

     เนื่องจากการใช้งานอุปกรณ์จัดฟันที่ไม่มีคุณภาพลวดที่ใช้ในการจัดไม่ได้มาตราฐานเมื่อไปลวดไปอยู่ในช่องปากก็จะเกิดเป็นสนิมรวมถึงเครื่องมือที่ใช้ไม่สะอาดมากพอรวมถึงโรคติดต่อต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการจัดฟัน เช่น โรควัณโรค ไข้หวัดใหญ่ โปลิโอ คอตีบ ไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้น

การปรับแต่งลวดโดยผู้ที่ไม่มีความรู้จะทำให้เกิดแรงกดไปที่ตัวฟันทำให้ฟันเคลื่อนไปจากเดิมเป็นผลทำให้เกิดอาการปวดฟันมากอาจทำให้ฟันซี่นั้นกลายเป็นฟันตายรากฟันละลายซึ่งจะต้องถอนฟันซี่นั้นทิ้งไปเครื่องมือที่ใช้ไม่มีคุณภาพอาจจะหลุดลงคอหรือหลอดลมทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตนอกจากนี้เครื่องมือจัดฟันแฟชั่นมันจะทำให้เกิดการบาดกระพุ้งแก้มเนื้อเยื่อในช่องปากกลายเป็นแผลเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเนื้อเยื่อในช่องปากในรายที่ไม่รุนแรงเครื่องมือจะขัดขวางการแปรงฟันและทำความสะอาดฟัน
อาจทำให้ฟันผุเหงือกอักเสบปวมแดงและมีกลิ่นปากจะเห็นได้ว่าการตามแฟชั้นเพื่อความสวยความงามโดยไม่คำนึงถึงอันตรายสามารถส่งผลให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ดังนั้น
อยากขอเตือนวัียรุ่นทุกคนหากไม่ได้มีปัญหาให้ต้องจัดฟันก็ไม่ควรจัดฟันเพื่อตามแฟชั่นหรือหากต้องการตามแฟชั้นจิงๆให้ปรึกษาทันตแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านทันตกรรมโดยเฉพาะเพื่อไม่ให้ตัวเองและครอบครัวต้องมาเสียใจทีหลังทั้งยังเสียเงินเป็นจำนวณมากเพื่อรักษาตัวผู้ที่จำหน่ายและทำการติดตั้งเครื่องมือให้กับวัยรุ่นโดยผิดกฎหมายจะมีความผิดทางกฎหมายในการทำฟันโดยมีบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนถึงขั้นจำคุกการจัดฟันแฟชั้นไม่ได้ทำให้วัยรุ่นเท่หรือใส่ใจสุขภาพแม้แต่น้อยแต่เป็นอันตรายต่อฟันและร่ายกายอย่างคาดไม่ถึงมากมายดังนั้นเด็กวัยรุ่นจึงไม่ควรเสียเงินไปกับการจัดฟันแฟชั้นเพียงเพราะต้องการความทันสมัยควรปรึกษาทันตแพทย์เท่านั้น