ผู้สนับสนุน

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

เด็กเล็กระวัง "ไวรัสอาร์เอสวี"

เชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV : Respiratory Syncytial Virus) คือไวรัสลงปอดตัวสำคัญ มักระบาดในช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้เด็กมีอาการไข้สูง ไอมีน้ำมูก มีอาการหอบจากปอดบวม เป็นนานประมาณ 1 อาทิตย์ โดยพบมากในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน

เด็กเล็กระวัง "ไวรัสอาร์เอสวี"

เมื่อต้นปี 2553 นิตยสารแลนเซต ประเทศอังกฤษ รายงานผลการศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสตัวนี้ว่า ทำให้เด็กเป็นปอดบวม หรือปอดอักเสบ เสียชีวิตปีละ 2 แสนราย ส่วนใหญ่ร้อยละ 99 อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา โดยมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีทั่วโลก ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว 33.8 ล้านคน ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 3.4 ล้านคน 

สำหรับประเทศไทย เฉพาะปี 2552 มีเด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี ราว 1 ใน 4 ติดไวรัสชนิดนี้ รวมกว่า 1 หมื่นราย

กรมควบคุมโรคระบุว่า ไวรัสอาร์เอสวีนอกจากทำให้เกิดโรคปอดบวม หรือปอดอักเสบ และโรคระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนรุนแรงในกลุ่มทารกที่คลอดก่อนกำหนดอีกด้วย

ช่วงเวลาที่ระบาด 

ช่วงปลายฝนต้นหนาวที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลง ประมาณเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายนของทุกปี

อาการของโรค

เริ่มจากเด็กเป็นไข้หวัดธรรมดาก่อน อาจมีไข้ต่ำๆ ไอ มีน้ำมูก ต่อมาไข้สูงขึ้น หายใจลำบาก เด็กซึมลง ไม่กินน้ำ ไม่กินนม มีไข้สูง ไอ หายใจหอบเร็ว และมีเสียงหวีด หรือฮื๊ด ซึ่งเป็นสัญญาณของอาการปอดบวม ต้องรีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน มิฉะนั้นอาจเสียชีวิตได้

การป้องกัน

โดยเฉพาะโรคทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม เนื่องจากจะติดต่อกันง่าย เพราะเด็กวัยนี้ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เมื่อมีเด็กป่วย 1 คน อาจลุกลามได้ทั้งศูนย์เด็กเล็ก

มาตรการสำคัญในการป้องกัน คือการล้างมือให้เด็กเล็กบ่อยๆ และพี่เลี้ยงเด็กต้องล้างมือบ่อยๆ เช่นกัน เมื่อมีเด็กป่วย หากเป็นไปได้ให้ผู้ปกครองรับกลับบ้าน หากไม่สามารถรับกลับบ้านได้ ให้แยกเด็ก และแยกเครื่องใช้ของเด็กป่วยออกจากเด็กปกติ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค

หลีกเลี่ยงพาเด็กไปในสถานที่แออัด ไม่พาเด็กไปใกล้คนป่วย หรือผู้ที่กำลังเป็นหวัด เด็กที่เลี้ยงในห้องแอร์ หรืออยู่ในที่มีอากาศเย็น เช่น ในฤดูฝน หรือฤดูหนาว ขอให้ดูแลความอบอุ่น ใส่เสื้อผ้าหนาๆ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ